Những người phụ nữ “quyền lực” trong thương trường

Những gương mặt được giới thiệu sau đây được giới thương trường gọi là "những bóng hồng trong thương trường", những người phụ nữ tài giỏi này đã rất vất vả và khó khăn mới có được thành công như bây giờ...

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Traphaco - Bà Vũ Thị Thuận

Bà Vũ Thị Thuận đã đưa Traphaco từ doanh nghiệp nhỏ thành doanh nghiệp dược quy mô lớn thứ hai của Việt Nam từng có một quyết định táo bạo: đề xuất cổ phần hóa Công ty ngay sau buổi đầu tiên được tiếp cận khái niệm “cổ phần”. Bà Thuận chịu mọi trách nhiệm dẫn dắt Traphaco trải qua các giai đoạn phát cao nhất trong lịch sử công ty. Trong 10 năm sau khi niêm yết, từ 2007 - 2016, Công ty tăng trưởng hằng năm 16%. Đặc biệt, vốn hóa của Traphaco trong năm 2016 tăng 4.000 tỷ đồng, gấp đôi so với năm trước đó.

Bà đã có kinh nghiệm dược sĩ và có 37 năm gắn bó với Traphaco, bà trả lời báo chí khi đang chuẩn bị cho mùa đại hội cổ đông sắp tới “năm 2017 cũng là năm Traphaco hướng đến mục tiêu tăng gấp đôi quy mô kinh doanh liên tục trong bốn năm. Liệu điều này có khả thi?”. Theo bà, bất kỳ mục tiêu nào thì trước hết phụ thuộc vào ý chí của người lãnh đạo. "Vấn đề là lãnh đạo có phương án sản xuất và kinh doanh thuyết phục được cổ đông và cán bộ, công nhân viên"

Bà được xem là người có công lớn nhất trong việc đưa Traphaco cổ phần hóa thành công. Hiện nay Traphaco sở hữu hai nhà máy sản xuất đạt chuẩn GMP-WHO. Traphaco là công ty dược sở hữu những vùng trồng dược liệu lớn ở nông thôn và miền núi, tạo được chuỗi giá trị khép kín từ nguyên liệu đến sản xuất. Traphaco đã kết hợp rất tốt mô hình hợp tác bốn nhà: nhà nước - nhà nông - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp cùng tham gia phát triển nguồn nguyên liệu nội địa. Bà chia sẻ "xây dựng văn hóa doanh nghiệp định hướng tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi theo chuẩn mực quốc tế”.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP HQGano - Bà Huỳnh Tiến Hạnh

Không có kinh nghiệm về lĩnh vực nuôi trồng, sản xuất và kinh doanh nấm và đông trùng hạ thảo, bà Huỳnh Tiến Hạnh đã không ít lần thất bại, tưởng chừng bỏ nghề, nhưng nỗi trăn trở về một sản phẩm tốt cho sức khỏe cộng đồng mà vẫn chưa được nhiều người dùng vì giá quá đắt đã tạo cho bà động lực để tiếp tục đi đến cuối con đường mà bà đã chọn.

Vào năm 2012, bà Huỳnh Tiến Hạnh nảy ra ý định mua phôi nấm linh chi về trồng tại nhà. Ý nghĩ của bà lúc đó chỉ nhằm dạy con biết lao động và cũng là niềm vui lúc đang "nhàn rỗi". Bà tâm sự: "Sau khi thu hoạch lứa nấm đầu tiên, tôi đem sắc nước cho chồng uống. Sau hai tháng, chồng tôi đi khám lại, thấy chỉ số mỡ máu giảm, huyết áp cân bằng. Ông xã động viên tôi tiếp tục trồng nấm linh chi để bán và quảng bá cho nhiều người dùng.

Hàng năm, HQGano thu hoạch ba vụ, mỗi vụ 375-450kg nấm trên 84m2. Từ thành công của nấm linh chi hữu cơ, HQGano tiếp tục nuôi cấy đông trùng hạ thảo theo công nghệ nhà kính, 100% hữu cơ từ gạo lứt, nhộng tằm, tinh chất mầm đậu nành, nước dừa và glucose, với sự tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật của TS. Khuất Hữu Trung, Phó viện trưởng Viện Di truyền nông nghiệp (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam), đánh dấu một bước tiến lớn trong ngành nấm và dược liệu. Trong thời gian khởi nghiệp đó, đã có thời điểm bà bị âm vốn và dồn đến đường cùng, nhưng may mắn thay bà đã sử dụng dịch vụ văn phòng ảo đặc biệt là văn phòng ảo tphcm để tiết kiệm đc chi phí văn phòng với giá thuê văn phòng ảo chỉ vài trăm/ tháng.

Không giấu nghề, bà Hạnh đã mở các lớp hướng dẫn nhằm nhân rộng mô hình trồng nấm linh chi và nuôi cấy đông trùng hạ thảo. "Tâm nguyện của tôi là làm sao đem đến cho người Việt Nam sản phẩm có ích cho sức khỏe mà chi phí không cao" - nữ lãnh đạo HQGano bộc bạch.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Núi Sông - Bà Trần Trang Cẩm Tú

Có thâm niên trong lĩnh vực phân phối dây điện từ, vật liệu cách điện, Tổng giám đốc Công ty TNHH Núi Sông - bà Trần Trang Cẩm Tú không chỉ dẫn dắt Núi Sông vượt qua nhiều cơn sóng dữ mà còn giữ được hai tài sản lớn nhất mà bất cứ ai khi kinh doanh cũng mong muốn có được, đó là nguồn nhân lực và khách hàng. Theo bà Tú, bí quyết để có được điều ấy là phải quản trị từ những cái nhỏ nhất.

Làm nhà phân phối hàng hóa, áp lực lớn nhất của chủ doanh nghiệp là làm sao đảm bảo doanh số, giữ được thị phần cũng như khách hàng. Để làm được điều này, công thức chung là phải đào tạo được đội ngũ bán hàng giỏi, yêu thích công việc và có ý thức làm việc, bởi họ chính là người trực tiếp chăm sóc khách hàng và cũng là hình ảnh đại diện của công ty.

Bà Tú đặc biệt chú trọng đào tạo kỹ năng và tư chất cho nhân viên bán hàng ngay sau khi tuyển dụng. Muốn nhân viên có tư chất tốt thì phải xây dựng được văn hóa công ty. Ở đó, mỗi nhân viên đều được quan tâm, chia sẻ, ai cũng cảm thấy có động lực và luôn được tiếp sức để làm việc, xem công ty như ngôi nhà thứ hai. Để nhân viên gắn bó với Công ty hơn mười năm qua, bí quyết giữ người của bà Tú còn ở chỗ sắp đặt nhân viên đúng vị trí và năng lực của họ. Và để nhân viên gần nhau hơn, Công ty thường tổ chức những buổi đi chơi và đài thọ luôn chi phí cho gia đình của họ nếu cùng đi.

Bà cho biết: "Có doanh nghiệp thường quan niệm cứ trả lương cao sẽ giữ được nhân viên, nhưng tiền chỉ là phương tiện, muốn một nhân viên gắn bó lâu dài thì người lãnh đạo còn phải là tấm gương sáng trong công việc cũng như lối sống. Khi một nhân viên ở với mình quá lâu thì không có gì che giấu họ được, nên mình phải sống, làm việc và hành xử từ tâm".

Tag từ khóa: ban may phat dien cu | may lanh noi dia nhat | xuong may tui vai bo | xuong may dong phuc

NHẬN VÀO GIÁ CHI TIẾT VÀ TƯ VẤN Ở ĐÂY