Hành trình từ CEO quảng cáo đến triệu phú bán giầy của Tony Hsieh

Tony Hsieh có biệt danh là “ triệu phú bán giày” kể từ khi anh trở thành giám đốc điều hành của hãng bán lẻ trực tuyến giày và quần áo lớn nhất thế giới - Zappos.

Tony Hsieh sinh ra vào năm 1973, trong một gia đình có cả bố và mẹ đều là những người đến từ Đài Loan. Tony Hsieh đã được sinh ra ở bang Illinois và lớn lên ở khu vực vịnh San Francisco của California cùng với hai người em trai của mình.

Ngay từ ngày còn là một sinh viên đại học của trường Harvard, Tony Hsieh đã là một người có đầu óc về kinh doanh khi anh làm quản lý bán pizza cho hãng Quincy House Grille trong khu vực ký túc xá của mình. Sau khi tốt nghiệp, Hsieh về đầu quân cho tập đoàn Oracle - một hãng phần mềm, một hệ quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến trên thế giới.

văn phòng ảo

Vốn là người có cá tính mạnh lại thích sự tự do nên chỉ sau 5 tháng, Hsieh đã bỏ việc và sáng lập ra mạng lưới quảng cáo trực tuyến LinkExchange cùng với một người bạn học đại học. Hsieh và Madan đã gọi "sản phẩm" này là LinkExchange và cho ra mắt vào 1996. Đến năm 1998, trang web này đã có hơn 400.000 thành viên và 5 triệu quảng cáo luân chuyển mỗi ngày. Với mức độ liên kết khủng như vậy, Microsoft đã nhanh chóng đồng ý mua lại LinkExchange của Hsieh với giá là 265 triệu USD.

Sau đó, Hsieh tiếp tục lên kế hoạch sáng lập ra một thương hội đầu tư bền vững với tên gọi là Venture Frogs với đối tác kinh doanh mới của mình, Alfred Lin. Họ bắt đầu đầu tư vào một loạt các công ty khởi nghiệp về công nghệ cao và Internet, bao gồm có Ask Jeeves, OpenTable và Zappos. Như số mệnh đã gắn kết Tony Hsieh với Zappos, vào năm anh 26 tuổi, Nick Swinmurn - người sáng lập ra trang Zappos.com đã tiếp cận với anh và trình bày ý tưởng về việc bán giày trực tuyến.

văn phòng ảo

Thời gian đầu anh gần như đã gạt phăng ý tưởng này của Swinmurn. Nhưng sau khi Swinmurn nói rằng "giày dép tại Mỹ là một thị trường lớn trị giá 40 tỷ USD, và 5% số đó đã và đang được bán bởi các catalog đặt hàng qua thư giấy", thì Hsieh và Lin đã bị thuyết phục, sau đó hai người quyết định đầu tư thông qua Venture Frogs. Chỉ hai tháng sau đó, Hsieh đã gia nhập Zappos và trở thành Giám đốc điều hành, bắt đầu khẳng định thương hiệu CEO Zappos với 1,6 triệu USD doanh thu đạt được vào năm 2000.

Thấy việc kinh doanh thuận lợi, anh mở rộng Zappos trên toàn thế giới, anh đặc biệt chú trọng các nước Châu Á, đặc biệt là Việt Nam, vì đây là nước có chỉ số tiêu thụ giày nằm trong top đầu Châu Á. Sau khi xâm nhập thị trường Việt Nam, Hsieh sử dụng dịch vụ van phong ao, van phong ao quan 1van phong ao tphcm để đặt văn phòng đại diện tại đây, rồi bắt đầu quá trình xúc tiến dự ăn ở Việt Nam.

Năm 2009, doanh thu Zappos đã tăng lên 1 tỷ USD và khi đó, Amazon.com đã bất ngờ thông báo mua lại Zappos.com với một thỏa thuận trị giá khoảng 1,2 tỷ USD. Hsieh có được khoảng 214 triệu USD từ việc bán giày, chưa bao gồm các khoản khác từ việc đầu tư thông qua công ty liên doanh Venture Frogs. Vì vậy mà anh thường được yêu mến gọi với biệt danh là "triệu phú bán giày". Tuy nhiên quan trọng hơn là Hsieh và nhóm cộng sự đã xây dựng được một văn hóa doanh nghiệp độc đáo với việc tập trung vào việc trao đổi quyền lực cho nhân viên và hứa hẹn đem lại hạnh phúc thông qua sự hài lòng của khách hàng.

NHẬN VÀO GIÁ CHI TIẾT VÀ TƯ VẤN Ở ĐÂY