Họp nhiều có phải là tốt?

Ở Việt Nam, các công ty hay doanh nghiệp thường xuyên diễn ra các cuộc họp. Cuộc họp diễn ra nhằm định hướng, rút kinh nghiệm để công ty, doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt hơn. Tuy nhiên, thực tế lại chỉ ra rằng có nhiều công ty, doanh nghiệp họp nhiều mà lại không có kết quả như mong muốn, nếu bạn đang gặp phải tình trạng như vậy thì hãy xem xét lại các cuộc họp của mình.

Đa số các cuộc họp của công ty, doanh nghiệp Việt tại văn phòng làm việc …không cần phải diễn ra. Trong một dự án, hay trong 1 tháng làm việc thì có đến 80% số cuộc họp không cần phải tổ chức, chỉ có khoảng 20% số cuộc họp diễn ra một cách chất lượng, đi đến giải pháp có lợi cho công ty, doanh nghiệp. Số cuộc họp diễn ra không đạt kết quả thường gây mất thời gian, lãng phí tiền của và góp phần “giết chết” công ty, doanh nghiệp của bạn.

Họp nhiều chưa hẳn đã tốt

Họp nhiều chưa hẳn đã tốt

Đặc điểm chung lớn nhất ở các cuộc họp ở Việt Nam là thường kéo dài, lan man. Tại sao lại có tình trạng này?

Thứ nhất, các cuộc họp không có mục tiêu. Các cuộc họp ở Việt Nam thường được tổ chức như lịch cố định, cứ đến ngày đến giờ là họp; cứ muốn họp ở văn phòng ảo là họp. Không có mục tiêu hay nội dung cụ thể khi họp. Cả người chủ trì cuộc họp lẫn các thành viên trong cuộc họp có khi không rõ, sau buổi họp mình sẽ có được gì và nhiều người có thể không biết mình phải làm gì. Đôi khi bạn chỉ có thể đến trên đầu ngón tay số cuộc họp mà người chủ trì cuộc họp sẽ đưa ra mục tiêu hay mục đích cần đạt được trước mỗi cuộc họp.

Thứ hai, cuộc họp không có chương trình nghị sự. Nhiều cuộc họp ở nhân viên thường được triệu tập đột xuất, không rõ nội dung, chương trình cuộc họp là như thế nào. Điều đó khiến đại đa số nhiều người không biết phải đóng góp ý kiến gì cho cuộc họp.

Thứ ba, không có sự chuẩn bị tài liệu trước. Có nhiều người chủ trì hứng lên là gọi họp, nhiều người phải bỏ dở cả công việc đang làm chỉ vì các cuộc họp “trên trời rơi xuống”.  Hơn nữa,  không có tài liệu sẵn thì khi nếu trong cuộc họp đề cập đến vấn đề liên quan sẽ lại mất thời gian đi chuẩn bị.

Thứ tư, thời gian không được kiểm soát trong lúc họp. Sếp nói quá nhiều, ra chỉ thị quá nhiều khiến các thảo luận dễ rơi vào tình trạng lan man, thiếu trọng tâm, không giải quyết được vấn đề quan trọng.

Thứ năm, không có kế hoạch hành động cụ thể sau cuộc họp.

Thứ sáu, biên bản cuộc họp không ghi nội dung đã được thống nhất trong cuộc họp.

Đây chỉ là những sai lầm cơ bản, thường diễn ra trong các cuộc họp ở văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ, văn phòng làm việc công ty, doanh nghiệp Việt Nam.

Các bạn hãy tự mình rút ra kinh nghiệm để tránh gặp phải những sai lầm trong việc tổ chức các buổi họp, để làm sao tiết kiệm tối đa nhất thời gian, chi phí mà hiệu quả công việc vẫn đạt mức cao.

 

NHẬN VÀO GIÁ CHI TIẾT VÀ TƯ VẤN Ở ĐÂY