Những bước marketing cơ bản dành cho doanh nghiệp vừa khởi nghiệp

Đối với các nhà khởi nghiệp, việc ổn định hoạt động marketing để phát triển doanh nghiệp là rất quan trọng. Thông thường gian đoạn đó sẽ trải qua 4 bước cơ bản.

Bước 1: Chỉ nhắm vào 1 đối tượng khách hàng, 1 kênh quảng cáo

Tức là chỉ quảng cáo bán hàng trên một kênh hiệu quả nhất (thường là facebook hoặc adword với các ngành có lượng search cao). Đây cũng là giai đoạn đầu của khởi nghiệp, lúc này doanh nghiệp cần bán được hàng trước tiên để có tiền duy trì doanh nghiệp. Do vậy ở giai đoạn này chỉ cần chọn một kênh bán hàng thật tốt, thường là Facebook ads, lựa chọn và tối ưu nhóm khách hàng phù hợp nhất. Các kĩ thuật lựa chọn nhóm quảng cáo thì có rất nhiều trên mạng, tuy nhiên quan trọng hơn vẫn là kĩ thuật để viết những bài copywriting (quảng cáo bán hàng trực tiếp) thật suất sắc. Khi một bài quảng cáo tốt, tỉ lệ chốt đơn sẽ tăng cao.

Toám lại ở giai đoạn này các doanh nghiệp chỉ nên tập trung việc bán hàng qua 1 kênh, cho tới khi lượng bán tăng đến giới hạn và không tăng trưởng nhiều nữa. Bắt đầu bước sang giai đoạn tiếp theo.

văn phòng ảo

Bước 2: Chỉ nhắm vào 1 đối tượng khách hàng, nhưng nhiều kênh quảng cáo

Ở bước này, các hoạt động quảng cáo ở 1 kênh sẽ không còn hiệu quả nữa. Nếu có tăng thêm tiền thì cũng không làm doanh số tăng theo tỉ lệ tương ứng. Lúc này cần kết hợp đa kênh để phục vụ mục tiêu bán hàng. Đây là lúc sử dụng tổng thể các kênh truyền thông tích hợp với nhau (IMC) nhằm gia tăng hiệu quả: website, quảng cáo facebook, quảng cáo dword, quảng cáo remarketing, hoạt động POSM… Bước này cần tập trung đo lường hiệu quả marketing từ các kênh khác nhau nhằm đánh giá thị trường, hiểu insight khách hàng để từ đó chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.

văn phòng ảo

Bước 3: Nhắm vào nhiều đối tượng khách hàng, nhiều kênh quảng cáo

Ở thời kì này, doanh nghiệp đã phát triển tới một giai đoạn nhất định, có nhiều nguồn lực hơn, thị trường cạnh tranh hơn và cũng cần xây dựng phát triển mạnh mẽ hơn. Do vậy nhiệm vụ marketing không chỉ có mục tiêu bán hàng cho khách hàng tiềm năng, mà còn có nhiệm vụ truyền thông thương hiệu, nhiệm vụ gợi tạo nhu cầu cho khách hàng mới, nhiệm vụ xây dựng lòng trung thành cho khách hàng cũ hay chăm sóc khách hàng…Do vậy các kênh marketing sẽ đa dạng hơn và phức tạp hơn rất nhiều. Tùy vào nguồn lực doanh nghiệp và sự cạnh tranh thị trường mà xây dựng kế hoạch marketing cho phù hợp.

văn phòng ảo

Bước 4: Marketing có chiến lược

Nếu doanh nghiệp thực hiện ở bước 3 rồi, hoạt động sẽ đi vào bước 4, các hoạt động marketing không chỉ đơn thuần là chạy kênh đơn giản, mà lúc này đòi hỏi cần có những campaign hay, hấp dẫn, mang lại hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp. Không chỉ vậy lúc này marketing đánh còn có bài hơn, tức là cái nào đánh trước, cái nào đánh sau, tỉ trọng các hoạt động, ampaign có big idea, sẽ xuyên suốt và nhất quán. Bước này đòi hỏi doanh nghiệp phải có phòng marketing chuyên nghiệp, và tốt nhất là đã thực hiện rất tốt các bước trước.

Hãy theo dõi Startup Office - van phong ao, van phong ao quan 1van phong ao tphcm để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích để quản lý doanh nghiệp của bạn thật hiệu quả nhé!

NHẬN VÀO GIÁ CHI TIẾT VÀ TƯ VẤN Ở ĐÂY