Xây dựng ấn tượng với khách hàng bằng cách lắng nghe

Người thành công sẽ là người luôn luôn biết lắng nghe và đáp ứng những nhu cầu cần thiết của khách hàng.

Đối với hầu hết tất cả doanh nghiệp, để có thể kí được hợp đồng một cách dễ dàng thì lấy lòng khách hàng là điều quan trọng nhất. Bàn chuyện làm ăn trên bàn nhậu, dẫn đối tác đi tham quan, tặng quà cũng là một trong những cách hay để gây ấn tượng tốt, nhưng lại có khuyết điểm là quá tốn kém.

Vì vậy, để tiết kiệm những chi phí phát sinh không cần thiết, những doanh nghiệp thông minh thường lấy lòng khách hàng chỉ đơn giản bằng việc lắng nghe.Tưởng chừng như đó là một việc đơn giản, nhưng lắng nghe cũng cần phải có kĩ năng.

Đầu tiên, đó là về thái độ khi lắng nghe, chúng ta nên có thái độ tôn trọng người nói, những cử chỉ, tướng ngồi cũng như ánh mắt điều có thể phản ánh rõ ràng việc chúng ta có thực sự quan tâm đến đối phương hay không. Nếu đối tác là một người sắc bén, họ sẽ nhận ra được bạn chỉ đang “giả vờ” lắng nghe những yêu cầu của họ, và điều này sẽ làm mất điểm trầm trọng trong mắt đối tác, có khi còn đem đến kết quả tệ hơn là mất đi khách hàng tiềm năng này.

Tiếp theo, để thể hiện sự quan tâm, bạn nên nhìn thẳng vào người nói, gật đầu hoặc có thể đáp lại bằng cách biểu đạt ngôn ngữ không lời tùy theo nội dung, bạn cũng có thể bọc lộ sự quan tâm bằng những âm điệu ngắn nhưng không làm người nói mất hứng ví dụ như: Ồ, à, tôi hiểu, vậy sao…Đặc biệt bạn nên chú ý tránh ngắt lời và có những câu thách thức người nói.

Cuối cùng, sau khi đã nghe hết những ý kiến của đối tác, bạn nên tóm tắt lại những điểm chính để thể hiện rằng bạn không những chú ý lắng nghe mà còn hiểu hết những gì họ nói. Với bước cuối cùng này bạn cũng có thể xác nhận lại những gì mà khách hàng yêu cầu, tránh để việc nhầm lẫn xảy ra.

Tuy nhiên, trước khi thực hiện những điều trên, các doanh nghiệp nên nhớ, môi trường và hoàn cảnh khi thảo luận cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng và thường ảnh hưởng đến quyết định của đối phương. Khi thương thảo với khách hàng về một vấn đề kinh doanh nào đó, bạn nên chọn cho mình một không gian sáng sủa, ấm cúng và thật chuyên nghiệp để gây ấn tưởng tốt với đối phương, tránh những nơi ồn ào như quán nước, nhà hàng, quán cà phê...Nếu bạn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ với văn phòng chất lượng kém, hoặc văn phòng của bạn ở xa trung tâm, ven các quận ngoại thành thì lời khuyên chân thành nhất ở đây là bạn hãy sử dụng dịch vụ văn phòng ảo hoặc các van phong ao gia re để có quyền lợi sử dụng phòng hợp chuyên nghiệp lại ở ngay trung tâm. Với giá thuê văn phòng ảo luôn phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

NHẬN VÀO GIÁ CHI TIẾT VÀ TƯ VẤN Ở ĐÂY